Tại sao xe container có nhiều bánh? Chắc hẳn đây chính là câu hỏi mà hầu hết mọi người đều quan tâm và tò mò? Chúng được dùng để tăng độ bền, để trang trí hay phục vụ cho một mục đích nào đó? Hôm nay hãy cùng Lốp xe Vĩnh Cửu tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Tại sao xe container có nhiều bánh?
Được nhiều người ví von là “hung thần xa lộ”, xe tải, xe container, xe đầu kéo (semi – truck) có vai trò vô cùng to lớn trong ngành vận tải, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế. Dù vận chuyển mặt hàng điện tử, gia dụng hay thực phẩm thì chúng ta cũng không thể phủ nhận sự quan trọng của chúng trong bộ máy công nghiệp. Trong tình trạng khẩn cấp, máy bay và tàu hỏa quả thực là lựa chọn được ưu tiên hằng đầu. Tuy nhiên, trong công việc vận chuyển, chở hàng hóa mỗi ngày thì lựa chọn xe tải quả là không tồi, đặc biệt là trong mạng lưới phân phối phức tạp.
Chắc hẳn mọi người đều đang thắc mắc rằng: Vì sao xe tải có 18 bánh xe? Tại sao 18 bánh xe lại trở thành tiêu chuẩn của xe đầu kéo (semi – truck)?
Câu trả lời vô cùng đơn giản chính là Container hóa “containerization”. Hiểu đơn giản, Container là hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương và sử dụng những Container theo tiêu chuẩn ISO nhằm sắp xếp trên toa xe lửa, xe tải chuyên dụng, tàu Container. Tính đế thời điểm hiện tại, Container góp phần thay đổi ngành vận tải trong thế kỷ XX và là một yếu tố quan trọng trong cuộc cách mạng ngành vận tải.
Tham khảo: Bảng giá lốp xe tải – Cập nhật bảng giá mới nhất
Ngược về quá khứ, những mẫu xe Container 18 bánh bắt đầu xuất hiện tại Tập đoàn bán lẻ hằng đầu thế giới – Walmart, lúc đó hàng hóa đã được chuyên chở trên khắp thế giới trong những chiếc xe phân kiện. Nếu đóng gói các mặt hàng trong một chiếc xe Container và các lô hàng được phân thành các kiện hàng riêng lẻ và chất lên xe tải, thuyền. Tuy nhiên, vận chuyển như thế sẽ khá mệt mỏi, đồng thời đòi hỏi nhiều sức lực, chưa tính đến việc mỗi khi tàu cập bến, hàng hóa phải bày la liệt ra xung quanh để có thêm chỗ chứa trên xe. Sau cùng, hàng đã bốc dỡ sẽ được lưu lại trong kho trước khi xe tải đến chở chúng đi đến địa điểm theo yêu cầu. Phương pháp này quả thực không hiệu quả đúng không nào?
Thời gian qua đi, con người chúng ta bắt đầu tìm đến một phương pháp vận chuyển khác – bắt đầu từ cuối thế kỷ XVIII – Container hóa, dưới dạng thuyền hộp, xe ngựa kiểu Anh đi qua phà và chạy bằng than đá. Những công ty vận chuyển sẽ thiết kế những thùng hộp lớn nhằm chứa và xếp nhiều đồ lên nhau trên tàu viễn dương và sau đó sẽ tiến hành bốc dỡ. Cuối cùng, những thùng hộp đó sẽ được để trực tiếp sau xe và chở đến địa điểm nhận hàng.
Năm 1968 – 1970, Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế đã đưa ra những tiêu chuẩn Container hóa với quy định về kích thước, trọng lượng, tiêu chuẩn chiều dài của Container. Có 5 tiêu chuẩn được chọn, trong đó, hầu hết Container có chiều dài từ 6,1m, 12,2m và trung bình một chiếc Container 12,2m có thể chở 30 tấn Mỹ hàng hóa (tương đương 27.215 kg).
Những xe chở trọng lượng lớn đều phải chịu thuế đường bộ. Bộ Giao thông Hoa Kỳ đã đặt giới hạn 40 tấn Mỹ đối với trọng lượng tổng (gồm bao bì, 6 tấn Mỹ cho trực lái, 10 tấn mỗi trục bánh xe và 17 tấn mỗi chi tiết tăng-đem (loại xe có yên và bàn đạp cho hai hay nhiều người ngồi sau người kia cùng đạp). Nếu muốn di chuyển Container qua lại trên mặt đất, chúng ta cần phải có nhiều bánh xe và trực xe để đáp ứng được điều đó. Đồng nghĩa với với các toa moóc tải trọng 30 tấn Mỹ sẽ cần ít nhất 12 lốp xe và 3 trục. Đối với những xe tải lớn hơn thì phải cần trục thứ 3 ở mặt sau toa moóc và các toa móc được gắn trục thứ 2 với 4 bánh xe. Chính vì thế, chúng ta thấy được có tổng cộng 4 trục với 4 bánh xe ở mỗi trục, mỗi trục – trục lái – có 2 bánh. Tổng cộng mỗi xe tải Container sẽ có 18 bánh xe.
Để tăng trọng lượng của xe tải lên 45,5 tấn với 6 trục xe thay vì 40 tấn, 5 trục, Liên hiệp các hãng xe tải và công ty vận chuyển đã gây sức ép lên Quốc hội Mỹ. Đây được coi là phương pháp nhằm giảm chi phí, tăng trọng lượng hàng hóa trên mỗi chuyến xe. Công ty vận chuyển thường cho rằng, khi nào trọng lượng hành lý phụ trội được áp dụng phổ biến thì khi đó sẽ không gây tổn hại cho đường bộ và xe tải Container sẽ có 22 bánh thay vì 18 bánh giống như hiện nay.
Hi vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu được lý do tại sao xe Container lại có nhiều bánh? Hãy theo dõi Lốp xe Vĩnh Cửu để biết thêm nhiều kiến thức về vận chuyển và xe nhé! Chúc các bạn thành công!